• youtube
  • facebook

Xử lý thế nào vụ tài xế ô tô t.ông c.hết người đàn ông Phú Thọ sửa xe đậu bên lề đường?

Thời điểm xảy ra tai nạn, tài xế xế xe ben vẫn bật xi nhan và đoạn đường này không có biển cấm dừng cấm đỗ.

Ngày 21/1, lãnh đạo Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng điều t ra, làm rõ nguyên nhân vụ tai n ạn khiến người đàn ông bị ô tô tông t ử vong khi đang sửa xe cho khách.

Theo đó, khoảng 14h15 ngày 18/1, một người thợ sửa xe đang sửa chữa cho một chiếc xe ben đỗ bên đường La Thành (Sơn Tây, Hà Nội) thì bất ngờ bị chiếc ô tô mang biển 29D – 302.23 lưu thông theo hướng Sơn Tây – Phú Thọ t ông trúng.

Hậu quả, cú đ âm rất mạnh từ phía sau khiến thợ sửa xe không kịp tránh và đã t ử vong ngay tại chỗ.

Hiện trường vụ tai n ạn. Ảnh: Văn Tiến Đạt

Hiện trường vụ tai n ạn. Ảnh: Văn Tiến Đạt

Liên quan đến vụ việc trên, anh Trần Mạnh Dũng (chủ xưởng cơ khí ở phường Viên Sơn - Sơn Tây) cho biết, n ạn nhân tên T (SN 1989, quê ở Phú Thọ).

Anh T mới đến làm ở xưởng cơ khí của anh Dũng được ít buổi và đang trong thời gian thử việc nên anh chưa biết rõ hoàn cảnh và nơi ở của Tuấn.

Về vụ tai n ạn xảy ra vào ngày 18/1, anh Dũng kể lại, vào khoảng 14h15 cùng ngày, khi đó một xe ben bị hỏng ốc phía gầm xe nên tài xế dừng xe trước cửa nhà anh Dũng nhờ thợ hàn ra kiểm tra.

“Người chủ xe ben vào cửa hàng nhà tôi nhờ kiểm tra xe bị bung ốc ở đâu đó, xem có hàn được không. Sau đó, Tuấn vừa ra kiểm tra thì tôi nghe thấy tiếng “bụp” một cái rồi sự việc đau lòng xảy ra”, anh Dũng nhớ lại.

Anh Dũng cũng cho biết thêm, thời điểm tai n ạn xảy ra, tài xế xế xe ben vẫn bật xi nhan và đoạn đường nơi đây không có biển cấm dừng cấm đỗ.

Chiếc xe 4 chỗ gây tai n ạn c hết người.

Chiếc xe 4 chỗ gây tai n ạn c hết người.

Bàn về tính pháp lý, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Để xác định trách nhiệm trong vụ việc này, cơ quan chức năng cần làm rõ việc dừng, đỗ của xe ben có phù hợp với các quy định tại khoản 3, 4 điều 18 Luật Giao thông đường bộ: Có tín hiệu báo cho các phương tiện khác biết, dừng đỗ đúng nơi quy định... hay không.

“Nếu xe ben đã thực hiện đầy đủ các quy định an toàn giao thông liên quan quan đến dừng, đỗ xe, thì lái xe ô tô con phải chịu toàn bộ trách nhiệm bồi thường thiệt hại và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Tiền cho hay.

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 260 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017, tài xế ô tô đâm chết thợ sửa xe bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm khi đủ các cấu hiệu cấu thành tội phạm.

“Nếu lái xe taxi gây tai nạn có sử dụng rượu, bia mà trong m áu hoặc hơi thở có nồng độ c ồn vượt quá mức quy định, hay sử dụng chất m a t úy, chất k ích thích mạnh khác, không có giấy phép lái xe thì có thể bị phạt tù từ 3-10 năm theo khoản 2 Điều 260 BLHS 2015”, luật sư Tiền chia sẻ.

Tuy nhiên, nếu tai nạn xảy ra do xe bồn dừng, đỗ xe không đảm bảo an toàn theo quy định pháp luật và tài xế lái xe con không có lỗi trong việc gây ra tai nạn thì sẽ không phải chịu trách nhiệm.