• youtube
  • facebook

Những lùm xùm tại VEC và văn bản 'khó hiểu' của Bộ Giao thông vận tải

Xung quanh việc VEC giao quyền cho các Nhà thầu thực hiện hợp đồng thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và xây dựng các trạm dừng - nghỉ trên một số tuyến đường cao tốc, tháng 10/2018, Bộ Giao thông vận tải mới có văn bản xin ý kiến Bộ Kế hoạch - Đầu tư về 'việc này đúng hay sai'!?

Động thái 'khó hiểu' này của Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) diễn ra khi việc giao quyền thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho Công ty Yên Khánh (được coi là công ty 'sân sau' của Đinh Ngọc Hệ, tức Út 'trọc') đã được VEC thực hiện từ năm 2013 và dừng hợp đồng được gần 01 năm (từ tháng 1/2018).

Bên cạnh đó, việc chỉ định thầu với 07 vị trí xây dựng trạm dừng - nghỉ trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cũng đã được VEC thực hiện hoàn thành với các nhà đầu tư liên tục trong các năm 2014 - 2015.

Tuy nhiên, đến ngày 15/10 vừa qua, Bộ GTVT mới có Tờ trình số 11678/BGTVT-TTr gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ KH-ĐT) về việc xin ý kiến liên quan đến đấu thầu thu phí; trạm dừng nghỉ các dự án đường cao tốc, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý và khai thác.

Văn bản 'khó hiểu' của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ hỏi ý kiến Bộ Kế hoạch - Đầu tư.

Cụ thể, văn bản nêu: “Thực hiện Quyết định số 1645/QĐ-BGTVT ngày 01/8/2018 của Bộ GTVT về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập Tổ xác minh tố cáo của công dân đối với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Bộ GTVT đề nghị Bộ KH-ĐT cho biết ý kiến bằng văn bản về nội dung như sau”.

Theo đó, đối với nội dung Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Công ty Yên Khánh) làm dịch vụ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bộ GTVT đề nghị Bộ KH-ĐT cho ý kiến: Việc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam lựa chọn Công ty Yên Khánh làm dịch vụ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không thông qua hình thức đấu thầu, chỉ định thầu, đúng hay sai so với quy định nào của pháp luật?

Một trạm thu phí của Công ty Yên Khánh trước đây được VEC chỉ định thầu.

Việc làm này của Bộ GTVT dường như trở nên thừa thãi và khó hiểu, khi ngày 1/1/2018 vừa qua, VEC đã chính thức chấm dứt hợp đồng với Công ty Yên Khánh sau 5 năm 'ưu ái' cho Yên Khánh khai thác tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình (2013-2017) không thông qua đấu thầu, trong khi thời gian thực hiện hợp đồng chỉ là 12 tháng. Bên cạnh đó, xét về mặt thẩm quyền, việc cân nhắc tính hợp lệ trong quyết định giao quyền thu phí dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình cho Công ty Yên Khánh không thuộc trách nhiệm của Bộ KH-ĐT.

Điều khiến dư luận khó hiểu nhất là chính Bộ GTVT đã đề nghị VEC trực tiếp đàm phán với công ty Yên Khánh thực hiện công tác thu phí dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, nhưng lại không hề biết việc này đúng hay sai; đúng sai so với quy định nào của pháp luật?

Đối với nội dung và quá trình lựa chọn Nhà đầu tư các trạm dừng - nghỉ trên các tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, trên cơ sở báo cáo của VEC, Bộ GTVT có văn bản số 9570/BGTVT-KHĐT ngày 12/11/2012, trong đó nêu rõ:

“Chấp thuận chủ trương cho phép VEC được kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp tham gia đầu tư một số công trình, hạng mục phục vụ quản lý khai thác tại các dự án do VEC làm chủ đầu tư như đề xuất của VEC tại văn bản số 2471/VEC-KHĐT ngày 19/9/2012.

Căn cứ nhu cầu và khả năng, VEC xây dựng các phương án đầu tư cụ thể cho từng dự án, Hội đồng thành viên VEC chịu trách nhiệm quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền và báo cáo Bộ GTVT những vấn đề vượt thẩm quyền. Các hạng mục kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp phải phù hợp với dự dán đầu tư được phê duyệt”.

Trạm dừng nghỉ Km 57+500 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC chỉ định thầu cho Công ty TNHH Tuấn Tú Phú Thọ.

Trong đó: Trạm dừng nghỉ Km 227+000 dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình do Công ty Tân Thịnh thực hiện từ tháng 7/2014 (theo Hợp đồng Số 50A/HĐ-VEC-2014) với giá trị đầu tư giai đoạn là hơn 60 tỷ đồng (02 trạm) và thời hạn khai thác là 50 năm;

Trạm dừng nghỉ Km 22+900 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Công ty TNHH Phước An thực hiện từ tháng 7/2014 (theo Hợp đồng Số 50A/HĐ-VEC-2014) với giá trị đầu tư giai đoạn 1 là hơn 112 tỷ đồng (02 trạm) và thời gian khai thác là 50 năm;

Trạm dừng nghỉ Km 57+500 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Công ty TNHH Tuấn Tú Phú Thọ thực hiện từ tháng 10/2014 (theo Hợp đồng Số 64/HĐ-VEC-2014) với giá trị đầu tư giai đoạn 1 là hơn 80 tỷ đồng (02 trạm) và thời gian khai thác là 40 năm;

Trạm dừng nghỉ Km 117+500 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Công ty Cổ phần Phú Thịnh Phú Thọ thực hiện từ tháng 8/2014 (theo Hợp đồng Số 59/HĐ-VEC-2014) với giá trị đầu tư giai đoạn 1 là hơn 30 tỷ đồng (02 trạm) và thời gian khai thác là 33 năm;

Trạm dừng nghỉ Km 171+500 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Công ty Cổ phần 27/7 Thanh Xuân thực hiện từ tháng 12/2014 (theo Hợp đồng Số 71/HĐ-VEC-2014 và 11A/HĐ-VEC-2015) với giá trị đầu tư giai đoạn 1 là hơn 50 tỷ đồng - 01 trạm trái tuyến và 01 trạm phải tuyến, giá trị đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 14 tỷ đồng; thời gian khai thác là 40 năm;

Trạm dừng nghỉ Km 236+940 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ Long Hải thực hiện từ tháng 12/2014 (theo Hợp đồng Số 70/HĐ-VEC-2014) với giá trị đầu tư giai đoạn 1 là hơn 60 tỷ đồng (02 trạm) và thời gian khai thác là 40 năm;

Trạm dừng nghỉ Km 41+100 đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn nghiên cứu thực hiện từ tháng 5/2015 (theo Hợp đồng Số 13/HĐ-VEC-TS/2015) với giá trị đầu tư giai đoạn 1 là hơn 30 tỷ đồng (02 trạm) và thời gian khai thác là 20 năm;

Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Tuy nhiên, lại một lần nữa Bộ GTVT hỏi Bộ KH-ĐT việc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam lựa chọn các Nhà đầu tư các trạm dừng - nghỉ Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây nêu trên không thông qua hình thức đấu thầu, đúng hay sai; đúng sai so với quy định nào của pháp luật?

Có thể nói rằng, đến nay tất cả các việc làm của VEC trong chỉ định thầu đối với các Nhà thầu về thu phí và xây dựng các trạm dừng - nghỉ đã được thực hiện hoàn thành. Như vậy, việc Bộ GTVT vẫn ban hành văn bản tham vấn Bộ KH-ĐT về những việc làm của VEC nhằm mục đích gì?

create

Nhóm PV - Theo Đời sống Plus/GĐVN